ฮวงจุ้ยออกแบบร้านให้ได้ล้าน (ตอนที่ 1)


เมื่อก้าวเข้าสู่โลกของธุรกิจ หัวใจสำคัญคือ “ทำแล้วรุ่ง ทำแล้วรวย ทำแล้วปัง ทำแล้วมีแต่เฮง”
แต่ก่อนที่จะเข้าสู่เรื่องราว “ฮวงจุ้ยออกแบบร้านให้ได้ล้าน” จำเป็นจะต้องไขปริศนาหาคำตอบกับคำ 風水 คำจีน 2 พยางค์ที่เป็น Key Word ซึ่งคนส่วนใหญ่รับรู้แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงได้โดยแท้ 


風 (เฟิง หรือ ฮวง) หมายถึง ลม อากาศธาตุ พลังปราณ 氣 (ขี่) ที่หล่อเลี้ยงพลังชีวิตของสรรพสิ่งบนโลกใบนี้ 

ส่วน 水(สุ่ย หรือ จุ้ย) หมายถึง น้ำ กระแสพลังธาตุน้ำ ที่เป็นตัวชะลอยับยั้ง กระแสพลังปราณ 氣 (ขี่) อีกทั้งกักเก็บสะสมพลังปราณ 氣 (ขี่) ไว้ 

ดังนั้นหากต้องการไขปริศนาหาความมั่งคั่ง กับ “ฮวงจุ้ยออกแบบร้านให้ได้ล้าน” จึงจำเป็นต้องอาศัยศาสตร์แห่งการบริหารจัดการ “พลังปราณ” 氣 (ขี่) ที่ได้รับการถ่ายทอดสืบต่อกันมานานนับพันปี 
โดยมีทั้งลมและทั้งน้ำเป็นองค์ประกอบหลัก ร่วมกับการไขปริศนาเพื่อหาคำตอบพฤติกรรมของผู้ซื้อในครั้งนี้

ประการแรก…
ควรกำหนดทิศทางลม 風 (ฮวง) และน้ำ 水(จุ้ย) ภายในร้าน 


ด้วยการกำหนดกระแสลมเข้าทางด้านหน้าในตำแหน่งที่รุ่งเรือง และพลักดันระบายออกทางด้านหลัง โดยควบคุมกระแสลมให้พัดได้อย่างสะดวกราบเรียบไม่ติดขัดผ่านออกตลอดเวลา เพื่อให้ภายในร้านก่อเกิดพลังปราณ 氣 (ขี่) ที่ลื่นไหลไม่สะดุด เปรียบเสมือนพลังชีพที่ราบรื่น 

ตามความเชื่อของศาสตร์วิชาที่เชื่อว่า ที่ใดมีพลังปราณ 氣 (ขี่) ที่แห่งนั่นย่อมมีโชคลาภ พร้อมทั้งจัดวางตำแหน่งน้ำ เพื่อชะลอยับยั้งและกักเก็บกระแสพลังปราณ 氣 (ขี่) ไว้

ประการที่สอง...
สร้างบรรยากาศด้วยระบบเบญจธาตุ 五行 (โหงวเฮ้ง) 


กระตุ้นระบบประสาทสัมผัส สร้างความผ่อนคลายล่อใจให้แก่ผู้ซื้อ ด้วยการจัดการบริหารระบบ 5 ธาตุ สร้างมิติแสงสว่างธาตุไฟให้โดดเด่น เน้นเป็นบางจุดเพื่อดึงดูดความสนใจ ผสมผสานไอเย็นธาตุทองแผ่วเบา ปลุกเร้าอารมณ์ด้วยกลิ่นหอม พร้อมเสียงเพลงจากธาตุไม้ และกระแสธาตุน้ำ เคล้าคลอเคลียให้เคลิบเคลิ้ม เพื่อยืดเวลาเดินช้อปได้มั่นคงธาตุดินอย่างสบายใจ 

อีกทั้งเปิดวิสัยทัศน์ในการจับจ่าย ด้วยการออกแบบจัดการจราจรช่องทางการเดิน ให้ขนาด สัดส่วนพอเหมาะกับความสูงของชั้นวางสินค้า เปิดมุมมององศาระดับสายตาให้ง่ายต่อการเลือกซื้อสินค้า เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการก่อนที่จะตัดสินใจในการเลือกซื้อ

ประการที่สาม...
จัดวางสินค้าตามหลักสี่สัตว์ 四獸 (ซี๊ซิ่ว)


เทคนิคการจัดวางตำแหน่งสินค้าแบบง่ายๆที่ห้างร้านใดๆก็สามารถจัดวางได้ ควรจัดวางตำแหน่งตามกระแสพลังมังกร 龍 (เล้ง) โดยใช้ตำแหน่งสี่สัตว์ 四獸 (ซี๊ซิ่ว) เป็นตัวกำหนดตำแหน่งในการจัดวางสินค้าตามความสำคัญก่อนหลัง เพื่อหวังผลลัพธ์ให้สัมพันธ์กับการไขรหัสพฤติกรรมของผู้ซื้อเป็นองค์ประกอบหลัก ดังนี้

1. เต่าดำ 玄武 (เหี่ยงบู้) 
2. มังกรเขียว青龍 (แชเล้ง)
3. เสือขาว 白虎 (แปะโฮ้ว)
4. หงส์แดง 朱雀 (จูเฉียก)

จัดวาง “ร้าน” อย่างไรเสริมดวงการค้า ? ตำแหน่งสี่สัตว์四獸 (ซี๊ซิ่ว) ที่ผมเกริ่นไปทั้งสี่ข้อนั้นสัมพันธ์กับ “การพิชิตเงินล้าน” อย่างไร ? ติดตามตอนต่อไป เร็วๆ นี้ครับ