ราชาตลาดหุ้น “วอร์เร็น บัฟเฟตต์” มหาเศรษฐีที่ทรงอิทธิพลที่สุดท่านหนึ่งระดับโลก


คงไม่มีใครล่วงรู้อนาคตได้เลยว่า กว่าจะพบกับความสำเร็จต้องฝ่าฟันอุปสรรคมากมายเพียงใด จากเด็กน้อยขายน้ำอัดลมจะกลับกลายมาเป็นราชาตลาดหุ้นนักลงทุนชื่อดังระดับโลก ที่ใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 10 ปี สามารถสร้างมูลค่าสินทรัพย์ให้งอกเงยกว่า 10 เท่า จนได้รับฉายาว่า เป็นปราชญ์แห่งผู้หยั่งรู้ตัวจริง

วอร์เร็น บัฟเฟตต์ ปราชญ์แห่งโอมาฮา เป็นนักลงทุนธุรกิจที่ได้รับการยกย่องว่า เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดอีกท่านหนึ่งในโลก ที่มีสินทรัพย์ไม่น้อยกว่า $50.0 พันล้าน โดยถือหลักปรัชญาแห่งการลงทุนแบบคุณภาพ เน้นหุ้นที่มีพื้นฐานมั่นคงในระยะยาว มากกว่าการเก็งกำไรในระยะสั้น อีกทั้งยังดำรงคงไว้ด้วยคติพจน์ที่ว่า จงเป็นผู้มัธยัสถ์ อยู่อย่างสมถะ เรียบง่าย ในไลฟ์สไตล์พอเพียง

วอร์เร็น บัฟเฟตต์ หรือ วอร์เร็น เอ็ดเวิร์ด บัฟเฟตต์ จากโอมาฮา รัฐเนแบรสกา ประเทศ สหรัฐอเมริกา เกิดวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2473 ดิถีวันเกิดเป็นพลังธาตุน้ำเพศหยาง เป็นคนใจร้อน โกรธง่าย หายเร็ว ชอบสังคม ติดต่อ เดินทาง ฉลาด สติปัญญาดี ไหวพริบดี การรับรู้เร็ว ความรู้สึกไว  ชอบใช้ความคิด รู้จักฉกฉวยโอกาส ชอบการเปลี่ยนแปลง

ด้วยพลังธาตุน้ำที่ได้รับการส่งเสริมพลังธาตุทองจากกิ่งฟ้าของเสาปี รวมทั้ง 12 วงจรชีวิตหลักชิงของพ่ออยู่ที่ตำแหน่งดาว帝旺(ตี๊อ๋วง) ส่งผลให้พ่อมีตำแหน่งยศศักดิ์ได้เป็นวุฒิสมาชิก สังกัดพรรครีพับลิกัน อีกทั้งยังเป็น Stock Broker ที่เสมือนเป็นแรงสนับสนุนพลักดันให้เขาเข้าสู่แวดวงตลาดหุ้นตั้งแต่วัยเยาว์ ส่วนพลังธาตุทองจากก้านดินของเสาเดือน ส่งผลให้เขามีสติปัญญาดี มีความจำเป็นเลิศ จึงชอบหมกมุ่นกับตัวเลขตั้งแต่อายุยังน้อย ดิถีวันเกิดได้รับการส่งเสริมด้วยพลังธาตุน้ำจากก้านดินที่เสาวัน จึงเป็นคนที่มีความสามารถในตัวสูง เก่ง ใจร้อน ใจนักเลง แข็งกระด้าง ดื้อรั้น สู้ไม่ถอย แต่เรื่องของความรักกลับอาภัพ ชีวิตสมรสเกิดผิดหวังไม่ราบรื่น ต้องเลิกร้างราแม้ไม่ได้หย่าจากกัน ส่วนที่กิ่งฟ้าของเสาเดือนเป็นพลังธาตุไม้ ทำให้มีจิตใจบุญ ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ทั้งสังคมภายนอกและเพื่อนสนิทมิตรสหาย อีกทั้งที่ก้านดินของเสาปีเป็นพลังธาตุไฟ จึงส่งผลให้ต้องกลับมาสานต่ออาชีพกิจการงานที่ถิ่นฐานบ้านเกิดเดิม

อาจเป็นเพราะชะตาฟ้าได้เป็นผู้ขีดเขียนท่วงทีลีลาด้วยการกำหนดบทบาทถนนชีวิต หรือเป็นเพราะความอดทนบากบั่นไม่ย่อท้อต่อการไขว่คว้าหาฝันดังที่ตั้งใจไว้ ในวัย 6 ขวบเขาลงทุนซื้อโค๊กจำนวน 6 แพ็คในราคา 25 เซนต์ แต่กลับขายในราคากระป๋องละ 1 เหรียญ พออายุ 11 ขวบ เป็นเด็กจดกระดานในบริษัทหุ้นของพ่อของเขา ซึ่งเป็นจุดแรกเริ่มที่สร้างผลกำไรในการลงทุนซื้อหุ้น และยังทำงานพิเศษอื่นๆควบคู่ไปด้วย อาทิเช่น เร่ขายของ ส่งหนังสือพิมพ์ จนสามารถเก็บหอมรอมริบเงินได้จำนวนถึง 1200 เหรียญ เพื่อซื้อที่ดิน 100 ไร่ ให้เกษตรกรเช่า

หลังจากเรียนจบ ในช่วงอายุ 21 ถึง 26 ปี ถนนชีวิตเดินธาตุดินคาบเกี่ยวกับธาตุไฟ ได้ฝึกประสบการณ์การทำงานในตำแหน่งเซลล์แมนในบริษัทของพ่อตัวเอง ทั้งยังเป็นนักวิเคราะห์ความเสี่ยงของบริษัท Graham-Newman Corp. ที่กรุงนิวยอร์กอีกด้วย พออายุ 27 ปี ถนนชีวิตเริ่มเดินสู่ฤดูกาลธาตุน้ำที่เป็นธาตุสำคัญ จึงเป็นจุดพลิกผันอีกครั้ง ด้วยการก่อตั้งบริษัทลงทุนที่มีชื่อว่า Buffett Partnership, Ltd. โดยมีวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะเอาชนะดัชนีดาวโจนส์ให้ได้ และแล้วผลแห่งความสำเร็จบรรลุล่วงในปีพ.ศ.2512 ด้วยอัตรากำไรสูงถึง 29.5 % เมื่อเทียบกับ 7.4 % ของดัชนีดาวโจนส์เพียงเท่านั้น และนี่เองที่เป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทที่ต่อมายิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ในปีพ.ศ.2505 เขาซื้อบริษัทสิ่งทอ Berkshire Hathaway ที่มีพลังธาตุไม่ถูกกับโฉลกอาชีพของตน แต่เวลาต่อมาได้แปลงโฉมรูปลักษณ์บริษัทเป็น Holding Company ที่เหมาะกับพลังธาตุของตัวเอง ด้วยการสั่งสมสร้างความร่ำรวยจากผลกำไรหลากหลายธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ ที่มีกระแสพลังธาตุอาชีพเกื้อหนุนต่อธาตุพื้นชะตา ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม กลุ่มการเงินรายย่อย กลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มธุรกิจการประกันภัย กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มธุรกิจพลังงาน กลุ่มธุรกิจเช่าเครื่องบิน กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ฯลฯ ผลสรุปท้ายสุดคือ สามารถเพิ่มราคาหุ้นกองทุน Berkshire ของเขาถึง 3600 เท่า โดยเฉพาะการลงทุนแบบ Value Investor

จากความสัมพันธ์แห่งกระแสพลังธาตุของอาชีพ ย่อมมีส่วนสำคัญต่ออัตลักษณ์ของกระแสพลังธาตุพื้นชะตา อีกทั้งผลแห่งความสำเร็จในชีวิตย่อมผูกติดกับความสมดุลของวัฏจักรพลังงาน ดังนั้นการบริหารจัดการกระแสพลังธาตุจึงเป็นบทสรุปอีกบทหนึ่งในการสร้างตัวตนให้เป็นแบรนด์ เพื่อวางรากฐานธุรกิจที่มั่นคงด้วยความมั่นใจ เพราะฮวงจุ้ยออกแบบได้จริง

ขอบคุณภาพประกอบจาก bwinstock.blogspot.com